• Loading...
 
Tuổi trẻ Vân Hội câu chuyện con ong và hướng đi thoát nghèo
Ngày xuất bản: 04/07/2017 11:16:00 SA
Lượt xem: 7658

Hiện nay trên địa bàn xã Vân hội có khoảng 35 hộ nuôi ong lấy mật, tổng số đàn trên địa bàn khoảng 1.400 đõ ong. Nhiều hộ đã có của ăn của để nhờ nuôi ong lấy mật. Nuôi ong không cần nhiều diện tích đất, không tốn nhiều công, chi phí đầu tư ít mà mang lại thu nhập cao nên nhiều đoàn viên, thanh niên và người dân xã Vân Hội đang tích cực đầu tư mở rộng đàn để mang lại thu nhập kinh tế cho gia đình.

Anh Nguyễn Văn Nam giới thiệu mô hình nuôi ong lấy mật với ĐVTN trong vùng

Với sự năng động, dám nghĩ dám làm và bằng kiến thức tích lũy được qua tìm tòi, nghiên cứu, anh Nguyễn Văn Nam, thôn Minh Phú, xã Vân Hội, huyện Trấn Yên đã có một trang trại nuôi ong mật quy mô, đem lại nguồn thu gần 100 triệu đồng mỗi năm. Dẫn chúng tôi đi thăm những đõ ong đặt trong vườn, anh Nam cho biết: Ban đầu khi bắt tay thực hiện mô hình, anh gặp không ít khó khăn bởi thiếu vốn đầu tư và kinh nghiệm nuôi ong không có. Nhưng với sự động viên của gia đình, và tổ chức Đoàn thanh niên anh đã mạnh dạn vay vốn, cộng với số tiền tích cóp để đầu tư mua 10 đõ ong về nuôi.

Để ong không bị chết và bỏ đi, anh Nam đã dành thời gian tìm mua, đọc những cuốn sách hướng dẫn kỹ thuật nuôi ong, đồng thời đến tận các gia đình nuôi ong trong vùng để học hỏi kinh nghiệm. Không phụ lòng người có chí, 10 đõ ong của anh ngày nào đã cho lãi. Nhận thấy nuôi ong không tốn nhiều công sức, lợi nhuận kinh tế cao, năm 2016 anh Nam đầu tư thêm 40 thùng ong.

“Hiện gia đình có 50 đõ ong, mùa nắng xoay vòng, cứ cách 10 - 15 ngày, tôi thu hoạch đều đặn lượng mật từ 40 - 50 lít mật. Với giá bán khoảng 150 nghìn đồng/lít thì ra đình sẽ mang về trên 5 triệu đồng. Mình đang dự tính trong năm 2017 sẽ nhân thêm 120 - 150 đàn ong số tiền chẳng là bao. Bởi, sau nhiều năm mình đã tự nhân được giống và tách đàn, những đõ ong cũng tự đóng lấy nên tiết kiệm được một khoản đáng kể” anh Nam chia sẻ.

Trong ngôi nhà khang trang, anh Nam chia sẻ: Nuôi ong không khó, cái quan trong nhất, thức ăn chủ yếu cũng từ thiên nhiên, người nuôi chỉ tốn chi phí mua thùng gỗ và ra công. Mùa nắng cây ra hoa nhiều, ong cũng có được nguồn thức ăn phong phú nên sinh mật dồi dào. Anh Nam cũng khẳng định, “nuôi ong thành công cho mật nhiều thì không thể ngồi yên một chỗ. Cộng với đó, khi hết mùa hoa mình phải biết dưỡng ong, cho ăn thêm thức ăn như cám gạo, bột ngô, bột đỗ tương, phấn hoa, sữa để ong tạo mật”.

Mô hình nuôi ong lấy mật trên địa bàn xã Vân Hội bắt đầu từ năm 2013, từ vài chục đõ ong nhưng đến nay đã phát triển và nhân đàn lên trên 1.400 đõ ong. Sản lượng mỗi đõ ong hàng năm sẽ cho thu mật khoảng 10 lít. Tổng sản lượng mật trên địa bàn xã sẽ đem về trên 13 tấn.

Ông Trần Đình Kiên, Chủ tịch UBND xã Vân Hội, huyện Trấn Yên cho biết: “Cũng nhờ nuôi ong lấy mật và nhân đàn để bán giống nhiều hộ dân trong xã đã giàu lên. Nhờ đó, mà tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn năm 2015 là 43% phấn đấu hết năm 2017 tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã sẽ giảm còn 10.03%.

Duy Quỳnh