• Loading...
 
Yên Bái: Niềm vui từ những cây cầu tuổi trẻ
Ngày xuất bản: 24/03/2017 3:22:00 CH
Lượt xem: 7220

 Sau hơn 2 năm triển khai, đến nay việc xây dựng 15 cây cầu thanh niên nông thôn (TNNT) thuộc Dự án xây dựng cầu TNNT của Ban Bí thư Trung ương Đoàn trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã gần hoàn thành, góp phần làm cho bộ mặt giao thông nông thôn dần đổi thay, nhân dân hết sức phấn khởi từ những lợi ích mà Dự án đem lại.

Anh Nguyễn Phi Long - Bí thư Trung ương Đoàn và chị Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh tặng quà cho các em học sinh trên cầu Thẩm Có.

Cây cầu mơ ước

Sau một thời gian chờ đợi, đến nay, nhân dân thôn Vàng Ngần, xã Suối Quyền, huyện Văn Chấn đã thật sự yên tâm và vui mừng khi nơi đây đã có cầu bê tông mới kiên cố. Cầu TNNT ở thôn Vàng Ngần có tên “Thẩm Có” nằm trong Dự án “Cầu TNNT ở Yên Bái” vừa khánh thành và đưa vào sử dụng.

Cầu Thẩm Có được khởi công xây dựng từ đầu năm 2016, có chiều dài 12m, rộng 3,5m, tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành xây dựng kết cấu, thanh niên và nhân dân địa phương đã đóng góp vật liệu, ngày công lao động xây dựng đường dẫn và hoàn thiện công trình. Cầu hoàn thành giúp cho 88 hộ dân với 480 khẩu ở thôn Vàng Ngần giao thương thuận lợi.

Chia sẻ niềm vui có cây cầu mới với người dân, ông Lý Tiến Đình - Chủ tịch UBND xã Suối Quyền phấn khởi cho biết: “Cây cầu hoàn thành, người dân trong xã ai cũng vui, nhất là những người dân thuộc thôn Vàng Ngần. Từ bao đời nay, người dân trong thôn hàng ngày phải đi lại qua cây cầu tạm bợ, nguy hiểm. Bây giờ, cây cầu Thẩm Có đã hoàn thành, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi”.

Chứng kiến Lễ bàn giao cầu Thẩm Có, ông Triệu Văn Lý ở thôn Vàng Ngần chia sẻ: “Trước đây, cây cầu tạm thường xuyên bị cuốn trôi vào mùa mưa lũ, trẻ con đi học gian nan lắm. Bây giờ có cây cầu mới vừa vững chắc, kiên cố lại sạch đẹp nên mọi người đều rất phấn khởi và yên tâm đi lại. Cảm ơn Dự án cầu TNNT đã đến với thôn chúng tôi”. Cùng chung niềm vui như ông Lý, anh Triệu Văn Kinh phấn khởi bảo: “Từ khi Dự án được khởi công, tôi thường xuyên ngóng thời điểm mình được đi lại trên cây cầu mới. Giờ không phải lo lắng mỗi khi qua cầu thăm nương quế của nhà nữa rồi”.

Cũng mới được bàn giao dịp đầu năm 2017, cầu Tập Lăng 2 ở thôn Tập Lăng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn là cây cầu gần nhất thuộc Dự án cầu TNNT tại Yên Bái được đưa vào sử dụng. Cây cầu được khởi công xây dựng từ cuối năm 2015, kết cấu bằng bê tông cốt thép, chiều dài 6m, rộng 3,5m, tải trọng 3,5 tấn với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng. Cây cầu đã giúp đồng bào người Mông tại thuận tiện việc lưu thông từ Suối Giàng đến xã An Lương (Văn Chấn).

Đi trên những cây cầu bê tông vững chắc, anh Trần Mạnh - Bí thư Huyện đoàn Văn Chấn cho biết: “Đến thời điểm này, hai cây cầu TNNT được triển khai tại thôn Tập Lăng (Suối Giàng) và cầu Thẩm Có (Suối Quyền) đi vào sử dụng đã giúp ích rất nhiều cho người dân đi lại thuận tiện cũng như giao thương trao đổi hàng hóa, trẻ em an tâm đi học khi trời mưa lũ. Thời gian tới, Huyện đoàn sẽ chỉ đạo các đoàn xã chủ động việc tu sửa, tôn tạo để bảo đảm duy trì sự bền vững của các cây cầu”.

Cầu TNNT ở thôn Vàng Ngần, xã Suối Quyền và thôn Tập Lăng, xã Suối Giàng là 2 trong 15 cây cầu được Tỉnh đoàn Yên Bái triển khai xây dựng theo Dự án cầu TNNT do Ban Bí thư Trung ương đoàn hỗ trợ. Đến nay có 13/15 cây cầu đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng tại các xã Hưng Khánh, Kiên Thành, Hòa Cuông thuộc huyện Trấn Yên; xã Trúc Lâu, Mai Sơn, huyện Lục Yên. Dự kiến, đến hết tháng 4/2017, sẽ hoàn thiện bàn giao 02 cây còn lại đảm bảo tiến độ Dự án theo quy định.

Góp phần xây dựng nông thôn mới

Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định số 368/QĐ-TTg phê duyệt Đề án xây dựng cầu nông thôn các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên, giai đoạn 2014 - 2020. Theo đó sẽ đầu tư 32 dự án gồm 450 cầu nông thôn trên phạm vi 32 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên với tổng mức đầu tư gần 325 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân hàng Nhà nước; thanh niên tình nguyện và người dân địa phương góp công sức làm đường dẫn hai đầu cầu.

Tại tỉnh Yên Bái đã được phê duyệt 15 cây cầu nông thôn với tổng kinh phí trên 17 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ trên 14 tỷ đồng. Để hoàn thành Dự án đúng thời điểm, Tỉnh đoàn Yên Bái đã phối hợp với chính quyền các địa phương và đơn vị thi công tiến hành xây dựng theo đúng kế hoạch, tiến độ; đoàn viên thanh niên nêu cao tinh thần xung kích tình nguyện tích cực tham gia hoàn thiện phần đường dẫn lên cầu để 2 công trình còn lại sớm bàn giao đúng tiến độ.

Anh Đỗ Minh Huấn - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Yên Bái cho biết: “Dự án thí điểm xây dựng cầu TNNT đã khẳng định được vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ và tổ chức Đoàn trong quá trình tham gia xây dựng, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân, góp phần giúp người dân ở nơi được thụ hưởng có thêm điều kiện thuận lợi kết nối giữa các thôn bản và các địa phương, đẩy mạnh phát triển sản xuất, tăng cường giao lưu, trao đổi hàng hóa; thúc đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương, đồng thời tạo nên tuyến đường giao thông an toàn cho các em thanh thiếu nhi đến trường, giảm thiểu rủi ro khi có thiên tai, bão lũ xảy ra”.

Trên những cây cầu TNNT đã hoàn thành luôn hiện hữu niềm vui của người dân tại các xã vùng cao, qua đó càng khẳng định vai trò, trách nhiệm của đoàn viên thanh niên tại địa phương trong các vấn đề an sinh xã hội, cũng như chung sức trong việc xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Văn Dương