• Loading...
 
3 nhóm lỗi thường gặp khi sử dụng VNeID
Ngày xuất bản: 07/08/2023 8:19:00 SA
Lượt xem: 630

Người dân khi phát hiện các vướng mắc, lỗi có thể báo cho cảnh sát khu vực, công an xã, phường, thị trấn, công an quận, huyện, PC06 - công an tỉnh, thành phố; hoặc báo cho tổng đài đường dây nóng của Cục C06 - 1900 0368...

Ngày 11-8, thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng - Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06 - Bộ Công an) - cho biết đơn vị thường xuyên tổng hợp khó khăn, vướng mắc của người dân trong quá trình sử dụng ứng dụng VNeID, từ đó chỉ đạo các đơn vị cũng như đưa ra các hướng dẫn và cách khắc phục cho người dân.

 

Ông Hùng đề nghị người dân khi phát hiện các vướng mắc, lỗi có thể báo cho cảnh sát khu vực, công an xã, phường, thị trấn, công an quận, huyện, PC06 - công an tỉnh, thành phố.

 

Hoặc báo cho tổng đài đường dây nóng của Cục C06 - 1900 0368, hay qua Cổng thông tin của cục, fanpage của Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư. Tất cả các đường dây nóng, bộ phận tiếp nhận của Cục C06 đều hoạt động 24/24 giờ.

 

Ông nêu thêm quá trình tổng hợp cho thấy có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến khó khăn, vướng mắc mà người dân gặp phải khi sử dụng VNeID. Trong đó có lỗi do người dân khi khai báo, nhập liệu chưa chính xác các thông tin.

 

Về lỗi này, cục đã thường xuyên yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo các thông tin khi nhập liệu lên hệ thống phải đúng, đủ, sạch. Bên cạnh đó, việc khó đăng nhập ứng dụng VNeID do người dân dùng máy đời cũ hay những người dùng là người già, không am hiểu công nghệ thông tin nên đăng nhập sai, dẫn tới không thể kết nối.

 

Ngoài ra còn do hệ thống mạng không đảm bảo, kết nối yếu hoặc đăng nhập, sử dụng hệ thống vào thời điểm nhiều người cùng truy cập dẫn đến nghẽn mạng...

 

Ông nhấn mạnh đã yêu cầu tất cả bộ phận chuyên môn rà soát lại toàn bộ quy trình. Nếu thủ tục, quy trình nào còn rườm rà, chưa thông minh thì phải chỉnh sửa, bổ sung để thông minh, tốt hơn, thuận lợi hơn.

 

Ngoài việc phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an, đơn vị còn phối hợp với các bộ khác như Bộ Giao thông vận tải về vấn đề tích hợp giấy phép lái xe lên VNeID...

 

Một số người dân phản ảnh dù đã báo các lỗi gặp phải cho cảnh sát khu vực, công an xã, phường, thị trấn nhưng thời gian chờ đợi quá lâu. Thậm chí có người phải chờ đợi đến cả tháng nhưng chưa được xử lý. Về vấn đề này, thiếu tướng Hùng cho hay sẽ cho kiểm tra lại.

 

Đại diện Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (Cục C06 - Bộ Công an) cho hay để giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho người dân khi sử dụng, trong thời gian tới đơn vị sẽ cho tích hợp phần tiện ích phản ánh vào ứng dụng VNeID.

 

Theo đó, khi phát hiện sai sót các thông tin trên VNeID, người dân có thể phản ánh qua đây. Các thông tin này sẽ được chuyển về công an xã, phường, thị trấn nơi người dân đăng ký để kiểm tra, rà soát, xử lý.

 

Đồng thời, Cục C06 cũng có thể theo dõi được cụ thể quá trình giải quyết các vấn đề này. Khi đó, người dân sẽ không phải đến công an xã, phường, thị trấn để phản ánh, yêu cầu chỉnh sửa các sai sót nếu có.

 

Thêm 4 tiện ích lên VNeID

 

Theo đại diện Cục C06, đến nay đã cơ bản hoàn thành cấp căn cước công dân cho người đủ điều kiện trên cả nước và đang triển khai cấp định danh điện tử (hiển thị trên ứng dụng VNeID).

 

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được đưa vào vận hành, quản lý hơn 104 triệu dữ liệu công dân trên toàn quốc, đảm bảo đúng, đủ, sạch, sống và được đồng bộ, liên thông với 15 bộ ngành, 4 doanh nghiệp, 63 tỉnh thành.

 

Trong tháng 8-2023, Bộ Công an dự kiến đưa 4 tiện ích lên ứng dụng VNeID. Bao gồm tạo lập chữ ký số công cộng để cấp phát miễn phí cho người dân trên VNeID. Xác thực, mở tài khoản ngân hàng, cho vay trực tuyến trên VNeID.

 

Triển khai tích hợp ví điện tử, nền tảng thanh toán trên ứng dụng VNeID. Nghiên cứu giải pháp đưa dữ liệu đối tượng truy nã lên VNeID.

BYB