• Loading...
 
Yên Bái thúc đẩy hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Ngày xuất bản: 09/08/2023 8:23:00 SA
Lượt xem: 617

Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và đạt được kết quả bước đầu, giúp giảm thời gian, chi phí đi lại, đặc biệt là tránh nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà, tăng tính công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ công.

 

Người dân được hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái.

Là người hoạt động nghệ thuật, trước đây muốn tổ chức một chương trình, hay hoạt động nào đó, chị Phương Linh, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái phải đến trực tiếp  Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh để đăng ký nhưng giờ thì chị chỉ cần có thiết bị thông minh là đăng ký xong, nhanh gọn. Chị Linh cho biết: "Tôi thấy giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) bằng hình thức trực tuyến rất thuận lợi, không mất thời gian mà hiệu quả công việc cao”. 

 

Anh Hồ Minh Thành đến để cấp đổi lại giấy phép lái xe thì cho rằng: "Được cán bộ hỗ trợ, hướng dẫn tạo tài khoản dịch vụ công (DVC) quốc gia rồi hướng dẫn cấp đổi giấy phép lái xe ô tô theo hình thức trực tuyến, tôi thấy các bước thực hiện khá đơn giản, thuận lợi. Sau này có những việc liên quan đến TTHC, tôi biết cách sử dụng rồi thì có thể làm tại nhà, vừa giảm thời gian, công sức đi lại vừa giảm phiền hà, đảm bảo công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện”.

 

Qua theo dõi Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp DVC được công khai trên Cổng DVC quốc gia, tính đến ngày 10/7/2023, tỉnh Yên Bái đang xếp thứ 6/63 tỉnh, thành phố với 5 chỉ số: công khai minh bạch, tiến độ giải quyết, dịch vụ công trực tuyến, mức độ hài lòng, số hóa hồ sơ. 

 

Trên toàn quốc, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 61,81%, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến được tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC quốc gia như sau: DVC trực tuyến một phần đạt 9,01%, DVC trực tuyến toàn trình đạt 59,89%, DVC còn lại là 31,1%. 

 

Đối với tỉnh Yên Bái, tỷ lệ TTHC cung cấp DVC trực tuyến toàn trình đạt 8,03% (145 TTHC), tỷ lệ TTHC cung cấp DVC trực tuyến một phần đạt 12,07% (218 TTHC), DVC còn lại là 79,9% (1.443 TTHC), tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng DVC quốc gia, Cổng DVC của tỉnh đạt 45%.

 

Trong các chỉ số nêu trên duy chỉ có chỉ số DVC trực tuyến của tỉnh Yên Bái đang có điểm đánh giá là thấp nhất: 3,1/12 điểm. Nguyên nhân được cho là do tổ chức, cá nhân vẫn có thói quen đến trực tiếp cơ quan chính quyền để nộp hồ sơ, do lo ngại về việc thất lạc hồ sơ, thiếu thông tin phản hồi từ các cơ quan quản lý nhà nước; trình độ công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế; hồ sơ yêu cầu tổ chức, cá nhân cung cấp phức tạp, khó thực hiện. Cùng với đó, phương pháp thông tin tuyên truyền chưa phù hợp, chưa rõ để tổ chức, cá nhân thấy được lợi ích của việc nộp hồ sơ trực tuyến, đặc biệt tại cấp cơ sở.

 

Tháng 7/2023, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Kế hoạch hành động nâng cao chất lượng, hiệu quả DVCTT tỉnh Yên Bái năm 2023.

 

Kế hoạch nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng DVC trực tuyến, đảm bảo dễ sử dụng, thân thiện với người dùng với mục tiêu: tối thiểu 80% TTHC được cung cấp dưới dạng DVC trực tuyến (đối với những TTHC có phát sinh hồ sơ); tối thiểu 50% DVC trực tuyến được cung cấp dưới dạng DVC trực tuyến toàn trình; tỷ lệ người dân, doanh nghiệp hài lòng với giao diện, cách thức sử dụng Cổng DVC của tỉnh đạt trên 90%; 100% người dân, doanh nghiệp được hướng dẫn tạo tài khoản và sử dụng tài khoản khi thực hiện TTHC trên Cổng DVC… 

 

Theo đó, tỉnh cũng đề ra 10 nhiệm vụ trọng tâm bao gồm: giao chỉ tiêu tỷ lệ hồ sơ DVC trực tuyến toàn trình đối với từng sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn triển khai chính sách giảm lệ phí để khuyến khích người dân sử dụng DVC trực tuyến theo Nghị quyết của HĐND tỉnh; chỉ đạo Tổ chuyển đổi số cộng đồng cấp xã, cấp thôn triển khai hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng DVC trực tuyến toàn trình theo phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà"; triển khai mô hình thí điểm "Bộ phận phục vụ hành chính công số”…

 

Đồng chí Trần Chí Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: "Thời gian tới, để tiếp tục thúc đẩy sử dụng, cung cấp DVC trực tuyến, Trung tâm sẽ khẩn trương thực hiện rà soát, kiến nghị phương án đơn giản hoá, tái cấu trúc quy trình thực hiện TTHC, loại bỏ bước trung gian để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC nói chung, nộp hồ sơ DVC trực tuyến nói riêng. 

 

Cùng với đó, hoàn thiện nâng cấp Cổng DVC tỉnh để xây dựng kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện giao chỉ tiêu đến từng phòng, đơn vị trực thuộc và cá nhân tại đơn vị để nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ trực tuyến và tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến tới từng cơ quan, địa phương, đảm bảo 80% DVC trực tuyến phát sinh hồ sơ trực tuyến, 50% hồ sơ được nộp, xử lý trực tuyến. 

 

Ngoài ra, Trung tâm sẽ kết nối Cổng Dịch vụ công tỉnh Yên Bái với các hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã sẵn sàng chia sẻ để khai thác, sử dụng trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân; tích cực tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể người dân và doanh nghiệp về lợi ích của việc nộp hồ sơ trực tuyến trên các phương tiện thông tin đại chúng, đẩy mạnh việc sử dụng chữ ký số cá nhân trong giao dịch điện tử…” 

BYB