• Loading...
 
YenBai-S - kênh thông tin tương tác quan trọng giữa chính quyền và người dân
Ngày xuất bản: 19/07/2023 9:31:00 SA
Lượt xem: 638

Ông Trần Văn Dịnh, thành phố Yên Bái cho biết: "Các nội dung phản ánh kiến nghị của người dân về vấn đề môi trường, vi phạm giao thông hay những vướng mắc phát sinh trong cuộc sống hàng ngày kiến nghị lên YenBai-S đều được các cơ quan chức năng tiếp thu và trả lời rất kịp thời". Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có hơn 300.000 tài khoản cài đặt và sử dụng ứng dụng YenBai-S, bằng 35,6% tổng dân số.

 

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có hơn 300.000 tài khoản cài đặt và sử dụng ứng dụng YenBai-S, bằng 35,6% tổng dân số

Từ tháng 3/2023 người dân và doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh Yên Bái có thêm có 1 kênh giao tiếp mới với chính quyền địa phương, đó chính là ứng dụng Công dân số YenBai-S. 

 

Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng Công dân số YenBai-S, sau vài thao tác đơn giản, người dân, doanh nghiệp đã có thể gửi phản ánh hiện trường, câu hỏi về dịch vụ công, kiến nghị giải quyết các thủ tục hành chính… kèm theo hình ảnh đến chính quyền thuộc 30 lĩnh vực khác nhau. 

 

Ông Trần Văn Dịnh, tổ 5, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái cho biết: "Tôi thường xuyên truy cập và sử dụng ứng dụng YenBai-S. Các tiện ích đều thiết thực và phù hợp với nhu cầu của người dân. Đặc biệt, các nội dung phản ánh kiến nghị của người dân về vấn đề môi trường, vi phạm giao thông hay những vướng mắc phát sinh trong cuộc sống hàng ngày kiến nghị lên YenBai-S đều được các cơ quan chức năng tiếp thu và trả lời rất kịp thời”. 

 

Ông Bùi Ngọc Giang – Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Học cho biết: "Ngay sau tiếp nhận ý kiến của người dân trên ứng dụng YenBai-S, phường đã thành lập các tổ tiếp nhận cũng như giao nhiệm vụ cho các cơ quan chuyên môn xuống kiểm tra và xử lý kịp thời, có ý kiến trao đổi để người dân biết các ý kiến góp ý của họ đã được tiếp thu và giải quyết”.

 

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có hơn 300.000 tài khoản cài đặt và sử dụng ứng dụng YenBai-S, bằng 35,6% tổng dân số, với trên 25 triệu lượt truy cập ứng dụng. Các địa phương có tỷ lệ cài đặt ứng dụng cao như: huyện Văn Yên hơn 55.000 tài khoản, huyện Yên Bình gần 50.000 tài khoản, huyện Lục Yên trên 42.000 tài khoản; huyện Trấn Yên gần 38.000 tài khoản…

 

Ứng dụng Công dân số (YenBai-S) đang cung cấp 15 tiện ích, mỗi tiện ích đều nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân với ưu điểm khác nhau như: dịch vụ công, thanh toán hóa đơn điện, nước... Mục Thông báo với những thông báo chính thống của chính quyền, cảnh báo thiên tai, dịch bệnh, phòng chống tội phạm, ứng cứu khẩn cấp... giúp người dân nắm được thông tin một cách kịp thời, nhanh chóng. Lĩnh vực y tế đã cung cấp thông tin cơ bản của các bệnh viện và các trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh; từng bước tích hợp các dịch vụ về y tế để người dân sử dụng, hướng tới người dân trong tỉnh có thể đặt lịch khám bệnh trực tuyến trên ứng dụng khi có nhu cầu khám chữa bệnh tại các bệnh viện, cơ sở tế trên địa bàn tỉnh. 

 

Lĩnh vực giáo dục, ứng dụng đã cung cấp thông tin cơ bản về các cơ sở giáo dục; hệ thống bài giảng trực tuyến, kho học liệu cho học sinh, sinh viên, học bạ điện tử. Về du lịch đã cung cấp thông tin về nhà hàng, khách sạn; cơ sở lưu trú; danh lam thắng cảnh; ẩm thực; đặc sản; văn hóa, phong tục. Mục "Đất và người Yên Bái” cung cấp sách ảnh, video, bài hát về Yên Bái. Trong lĩnh vực giao thông là thông tin về các điểm xử phạt giao thông, thông báo vi phạm trật tự an toàn giao thông...

 

Ông Nguyễn Đoạt - Giám đốc Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Yên Bái cho biết: YenBai-S đã và đang trở thành một kênh thông tin tương tác quan trọng giữa chính quyền và người dân. Từ khi vận hành chính thức đến nay, hệ thống đã tiếp nhận trên 850 phản ánh, kiến nghị của người dân, đã đăng tải và chuyển các cơ quan chức năng trả lời trên 600 phản ánh, kiến nghị. Qua đánh giá, số người dân hài lòng 61%, chấp nhận 15%, không hài lòng 24%. 

 

Việc đưa vào vận hành Hệ thống "Phản ánh, góp ý” trên úng dụng YenBai-S đã góp phần thúc đẩy các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong giải quyết các công việc, nhiệm vụ được giao… góp phần tích cực trong công tác cải cách hành chính, tăng cường sự tương tác giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp, đồng thời cải thiện mức độ hài lòng của người dân với chính quyền cũng như nâng cao thứ hạng các bộ chỉ số đánh giá về tỉnh Yên Bái. 

 

Ngoài phản ánh góp ý, các tiện ích khác của YenBai-S cũng đã thu hút sự quan tâm của người dân. Lĩnh vực du lịch, ứng dụng đang cung cấp thông tin phục vụ người dân  thông tin về 32 nhà hàng, 296 cơ sở khách sạn; 225 cơ sở homestay; 21 sản phẩm đặc sản. Theo hệ thống đo kiểm, tiện ích Du lịch có 44.179 lượt truy cập. 

 

Hiện tại có 820 gian hàng với 904 sản phẩm đã đăng ký tham gia Chợ số, 27.482 user của người bán và người mua đăng nhập vào Chợ số,  260 đơn hàng đã được giao dịch. Theo hệ thống đo kiểm, chức năng Chợ số có 34.624 lượt truy cập, Tra cứu tiền điện có 70.065 lượt truy cập….

 

Ứng dụng YenBai-S vẫn đang tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp, bổ sung các tính năng đảm bảo dễ sử dụng nhất, đăng nhập 1 lần có thể sử dụng tất cả các tiện ích; xác thực dữ liệu người dùng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; nâng cao tính bảo mật bằng mật khẩu vân tay, nhận diện khuôn mặt, giọng nói… 

 

Ứng dụng cũng hình thành kênh giao tiếp tổng hợp giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ, ứng dụng, phản ánh kiến nghị, tra cứu, khai thác các thông tin dữ liệu do chính quyền cung cấp... góp phần phục vụ công tác điều hành kinh tế - xã hội, phục vụ người dân tốt hơn nhằm hiện thực hóa mục tiêu "Hướng tới sự hài lòng và hạnh phúc của người dân”.

BYB