• Loading...
 
Bài phát biểu của đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn - Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tại Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái, Lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2017 - 2022
Ngày xuất bản: 05/10/2017 3:03:00 CH
Lượt xem: 2545

 

Sáng nay (5/10), Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị tỉnh. Tại phiên khai mạc, đồng chí Nguyễn Phi Long - Bí thư Trung ương Đoàn - Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam đã có bài phát biểu quan trọng. Ban Biên tập Website tinhdoanyenbai.gov.vn xin trân trọng giới thiệu với quý vị toàn văn phát biểu của đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn - Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam !

Đồng chí Nguyễn Phi Long, Bí thư Trung ương Đoàn - Chủ tịch Hội LHTN Việt phát biểu tại Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái, Lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2017 - 2022

Kính thưa đồng chí Dương Văn Thống, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái,

Kính thưa các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng lao động,

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Yên Bái,

Kính thưa các đồng chí cán bộ Đoàn tỉnh Yên Bái các thời kỳ,

Kính thưa các đồng chí đại biểu, khách quý,

Thưa toàn thể Đại hội.

Hôm nay trên quê hương Yên Bái giàu truyền thống lịch sử, phong phú về bản sắc, tôi rất vui mừng về dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tôi trân trọng gửi đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Yên Bái, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lao động, các đồng chí cán bộ Đoàn tỉnh Yên Bái các thời kỳ, các vị đại biểu, khách quý và toàn thế Đại hội lời chào trận trọng và lời chúc nồng nhiệt nhất. Chúc Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XIV thành công tốt đẹp.

Kính thưa các đồng chí,

Thưa toàn thể Đại hội.

Nhìn lại nhiệm kỳ qua, chúng ta vui mừng và tự hào vì Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cả nước.

Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh đã có những bước phát triển mới, với nhiều hoạt động phong phú, sáng tạo và hiệu quả, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã tịch cực đổi mới giáo dục chính trị và công tác tư tưởng cho thanh niên với nhiều nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với các đối tượng thanh niên.

Các phong trào thanh niên không ngừng phát triển trên bình diện rộng lớn mà còn đi vào chiều sâu. Ấn tượng sâu sắc và có sức hút cao là phong trào thanh niên tình nguyện, đây chính là mộ trong những phương thức tập hợp thanh niên rất có hiệu quả trong giai đoạn hiện nay; đồng thời đã tạo động lực, môi trường để thanh niên các dân tộc tỉnh nhà rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; đem đến cho xã hội một hình ảnh đẹp về lớp thanh niên Yên Bái, năng động, nghĩa tình, trách nhiệm. Hình ảnh hàng ngàn áo xanh tình nguyện đẫm mồ hôi từng tạo nên những công trường thanh niên tình nguyện Tà Xi Láng năm qua, nay tiếp tục tạo nên những cung đường, rừng cây, cánh đồng thanh niên; đặc biệt là sự nỗ lực từng phút, khắc phục hậu quả trận lũ đá lịch sử tại Mù Cang Chải hai tháng trước, càng củng cố niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân với tuổi trẻ tỉnh nhà.

Thông qua các chương trình hành động, đoàn thanh niên đã, đang thực sự là người tổ chức, hướng dẫn, hỗ trợ, cổ vũ thanh niên trong quá trình lập thân, lập nghiệp, trở thành người bạn tin cậy của thanh niên. Cùng với sự phát triển của phong trào, công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đoàn được chú trọng, hướng mạnh vào địa bàn dân cư. Đây là hướng chỉ đạo đúng đắn, do đó chất lượng chi đoàn có nhiều chuyển biến, chất lượng đoàn viên được nâng cao.

Từ kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đã xuất hiện ngày càng nhiều những gương thanh niên Yên Bái tiên tiến, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, hăng say trong học tập rèn luyện, thôi thúc thanh niên phấn đấu vươn lên, tạo ra những chuyển biến mới trong quá trình đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Đoàn. Những kết quả đó cho thấy sức sáng tạo và sự nỗ lực to lớn của đoàn viên, thanh niên, của các cấp bộ Đoàn tỉnh Yên Bái, đước cấp ủy, chính quyền địa phương và Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh đồng tình, ghi nhận; công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái nhiều năm được xếp loại xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua của các tỉnh miền núi phía Bắc.

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, toi ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những thành tích đã đạt được của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái trong nhiệm kỳ vừa qua.

Kính thưa các đồng chí,

Thưa toàn thể Đại hội.

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế cần nghiệm túc nhìn nhận. Ban Bí thư Trung ương Đoàn đánh giá cao sự thẳng thắn kiểm điểm những mặt còn hạn chế trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh được nêu trong dự thảo báo cáo.

Chúng ta không khỏi băn khăn khi vai trò giáo dục, định hướng của Đoàn ở một số địa phương, đơn vị còn chưa rõ nét, hấp dẫn, chưa có sức lan tỏa rộng rãi đến các đối tượng thanh niên; hoạt động đồng hành, hỗ trợ thanh niên lao động tự do, thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên khuyết tật, thanh niên chậm tiến chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Biệc nhận rộng các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ, thành lập các câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế còn chậm; khả năng huy động nguồn lực của tổ chức Đoàn, Hội, Đội ở một số địa phương, đơn vị còn gặp nhiều khó khăn. Từ sự nghiêm túc kiểm điểm của Đại hội, tôi tiên tưởng Đại hội và Ban Chấp hành tỉnh đoàn khóa XIV sẽ thực hiện tốt các giải pháp cụ thể để khắc phục những hạn chế trong nhiệm kỳ mới.

Kính thưa các đồng chí.

Đại hội Đoàn các cấp tiến tời Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI được tiến hành trong thời điểm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Những mục tiêu, phương hướng của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, cùng với những vấn đề của thanh niên Việt Nam hiện nay đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh để thực sự là đội dự bị tin cậy của Đảng, là người bạn đồng hành của thanh niên. Đặc biệt, tốc độ đột phá của cách mạng công nghiệp 4.0 đang và sẽ tạo ra những chuyển biến sâu sắc trong đời sống xã hội. Điều đó cho thấy sự vận động phát triển không ngừng của thế giới luôn ẩn chứa nhiều cơ hội cũng như thách thức đối với nước ta nói chung và thế hệ trẻ nói riêng.

Mục tiêu, nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đọng 2017 - 2022 do Ban Chấp hành tỉnh đoàn trình Đại hội đã tiếp thu nghiệm túc sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn, bám sát vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và điều kiện cụ thể của tỉnh.

Với yêu cầu xây dựng Yên Bái phát triển toàn diện, bền vững, trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng Trung du và miền núi phía Bắc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái cần thực sự phát huy tinh thần “Tuổi trẻ Yên Bái xung kích tình nguyện, đoàn kết, sáng tạo”, đóng góp xứng đáng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh nhà. Tôi đề nghị Đại hội quan tâm một số vấn đề sau:

Thứ nhất: 86 năm lớn mạnh và trưởng thành  trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc đã hun đúc nên truyền thống vẻ vang của Đoàn và tuổi trẻ Việt Nam, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu để tiếp tục xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực sự vững mạnh, xứng đáng là trưởng học xã hội chủ nghĩa của tuổi trẻ, là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đó là bài học nêu coal òng yêu nước,  luôn trung thành và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, vào tình hiện thực và thắng lợi của lý tưởng xã hội chủ nghĩa; biết kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh, không ngừng đổi mới để xây dựng Đoàn vững mạnh về chính trị, tổ chức và hành động; xác định nội dung phong trào hành động cách mạng, phù hợp với lợi ích chính đáng, hợp pháp và khát khao cao đẹp của thanh niên; quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của thanh thiếu nhi; kiên trì tham mưu xây dựng chính sách phát triển thanh niên; xây dựng đội ngũ cán bộ có đạo đức và năng lực thực tiễn, ảm hiểu và gắn bó với thanh niên, có khả năng đối thoại và định hướng cho thanh niên, năng động, sáng tạo, dám dấn thân, sẵn sàng đảm nhận việc mới, đi đến những nơi gian khó. Đó là những kinh nghiệm quý báu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái cần quán triệt trong tổ chức thực hiện và góp phần làm sâu sắc thêm các bài học kinh nghiệm đó.

Thứ hai, Tình hình mới đòi hỏi chúng ta phải kiên trì thực hiện chức năng trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thật sáng tạo, để góp phần xây dựng lớp thanh niên có ý thức công dân, có lối sống đẹp, có lòng yêu nước và lý tưởng cách mạng, có phong cách văn hóa, ứng xử lịch lãm của thanh niên thời kỳ mới. Tôi đề nghị tập trung triển khai sâu sắc, thiết thực Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với triển khai thực hiện chương trình hành động của Đoàn thực hiện Chỉ thị 42 của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030; trong từng đối tượng thanh niên, trong đó đề cao vai trò nêu gương của cán bộ đoàn, định hướng cho thanh niên rèn luyện theo tiêu chí “Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”. Cần chú trọng đến việc phát hiện, tuyên dương, nhận rộng các cá nhân, tập thể thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Mặt khác, cần tích cực đổi mới phương thức giáo dục lý luận chính trị cơ bản, phổ biến nghị quyết cho đoàn viên thanh niên để phù hợp với điều kiện thông tin hiện nay; coi trọng việc kết hợp giữa tự nghiên cứu với cung cấp tài liệu và hướng dẫn trao đổi thảo luận trong từng loại hình chi đoàn, từng đối tượng thanh niên.

Thứ ba, trong nhiệm kỳ mới, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái phải thường xuyên cổ vũ, động viên, khuyến khích lớp thanh niên tiên tiến, đi đầu và thành công trong học tập, lao động, sản xuất kinh doanh và hội nhập, có điều kiện tiếp cận với những cơ hội phát triển tốt hơn; đồng thời tập trung chăm lo cho nhóm thanh niên yếu thế, thất nghiệp, lâm vào cảnh dói nghèo, thiếu cơ hội phát triển, vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Muốn vậy, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cần tập trung triển khai có hiệu quả 3 phong trào hành động cách mạng và 3 chương trình đồng hành với thanh niên như đã xác định trong báo cáo chính trị của Đại hội. Trong triển khai các phong trào, cần tập trung khắc phục các biểu hiện dàn trải, hình thức, thiếu hấp dẫn, thiếu kiên trì; phong trào phải thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, kết quả phải có tính bền vững. Các chương trình phải hướng đến hỗ trợ, chăm lo những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, cần thiết nhất của thanh niên trong học tập, việc làm, khởi nghiệp, lập nghiệp, vui chơi giải trí, trong đó quan tâm tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục xây dựng, đầu tư các thiết chế văn hóa cho thanh thiếu niên, chăm lo tốt hơn nữa đến con em các dân tộc thiểu số vùng cao, vùng sâu, vùng xa, bên cạnh đó cần triển khai mạnh mẽ các phong trào hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ các gia đình chính sách, góp phần hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Thứ tư, tập trung các giải pháp xây dựng Đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và hành động, trong đó chất lượng cán bộ Đoàn là trọng tâm, nâng cao chất lượng cơ sở Đoàn là khâu đột phá. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp trong tỉnh, giỏi kỹ năng, nghiệp vụ; có tư duy và tác phong đổi mới; gắn bó với thanh niên, sâu sát với cơ sở, làm việc chủ động, sáng tạo, sẵn sàng đảm nhận việc mới, việc khó; thể hiện rõ vai trò thủ lĩnh của thanh niên; chủ động làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo đội ngũ cán bộ Đoàn kế cận. Xác định tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị là trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên và tổ chức Đoàn, là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên của các cấp bộ Đoàn, các đồng chí cần coi trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng kết nạp đoàn viên; triển khai hiệu quả chương trình “Rèn luyện đoàn viên” trong thời kỳ mới; giáo dục lý tưởng cách mạng và niềm tin tuyệt đối vào sự lãn đạo của Đảng cho đoàn viên; thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, phân loại đoàn viên hàng năm để có nhiều hơn những nhân tố thực sự tiêu biểu giới thiệu cho Đảng, bổ sung nguồn sinh lực mới cho Đảng, tham gia góp ý cho Đảng để xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh; tham gia phòng, chống suy thoái về đạo đức, lối sống, “tự diễn biến” “tự chuyển hóa” trong nội bộ với hình thức phù hợp.

Phát huy vai trò nòng cốt của Đoàn với tổ chức Hội LHTN tỉnh, tập trung xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh ngày càng phát triển vững mạnh.

Kính thưa các đồng chí!

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội là bầu ra Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới gồm các đồng chí có đủ phẩm chất, có năng lực, có khả năng lãnh đạo công tác ĐOàn và phong trào thanh thiếu nhi; lựa chọn những đồng chí tiêu biểu, đại diện cho trí tuệ, nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên, thanh niên Yên Bái để bầu vào đoàn đại biểu dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI. Tôi đề nghị đại biểu của Đại hội sáng suốt lựa chọn trên tinh thần dân chủ, xây dựng, tập trung để thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng này, để xây dựng được Ban Chấp hành Tỉnh đoàn kháo XIV đoàn kết, giàu tính sáng tạo, dám nghĩ, dám làm với tinh thần trách nhiệm cao vì sự phát triển  thanh niên của tỉnh nhà.

Nhân dịp này, Ban Bí thư Trung ương Đoàn trân trọng cảm ơn các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; cảm ơn các đồng chí cán bộ Đoàn các thời kỳ đã luôn ủng hộ, giúp đỡ, dành tình cảm đặc biệt cho sự phát triển của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái nói riêng, cả nước nói chung; mong muốn các đồng chí tiếp tục quan tâm, chăm lo hơn nữa đến công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, giúp cho tuổi trẻ có cơ hội, điều kiện tốt nhất để rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Chúc tuổi trẻ Yên Bái đạt nhiều thành tích cao hơn nữa trong nhiệm kỳ mới.

Chúc sức khỏe các đồng chí đại biểu, các đồng chí và các bạn.

Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Trân trọng cảm ơn!

 BBT