• Loading...
 
Hướng tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XIV nhiệm kỳ 2017 - 2022: Chắp cánh ước mơ làm giàu
Ngày xuất bản: 02/10/2017 2:00:00 CH
Lượt xem: 2345

Đến xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, ai cũng biết đến mô hình phát triển kinh tế trồng cây sơn tra kết hợp với nuôi ong lấy mật của gia đình anh Sùng A Chung, ở bản Trống Khua. Với tinh thần vượt khó, không cam chịu đói nghèo, Chung đã trở thành một tấm gương sáng trong phong trào thi đua phát triển kinh tế gia đình của thanh niên Yên Bái.

Cơ sở sản xuất bếp Huỳnh Phát tạo việc làm cho nhiều đoàn viên thanh niên tại địa phương

Nhận thấy sơn tra là cây đặc sản mang thương hiệu địa phương được nhiều du khách ưa thích, cộng thêm có diện tích đất đồi rộng, Chung cùng gia đình quyết tâm trồng hơn 10 ha cây sơn tra từ năm 2012. Sau gần 6 năm phát triển, dự kiến, cây to sẽ cho thu hoạch từ 30 - 40 kg quả, cây nhỏ cũng trên 20 kg. Năm nay, sơn tra sẽ mang về cho gia đình anh vài trăm triệu đồng.

Cùng với trồng sơn tra, anh Chung tiếp tục nghiên cứu, phát triển được trên 70 đõ ong lấy mật. Với Chung, việc học và làm theo Bác không phải đâu xa mà chính là những việc làm thiết thực nhất trong cuộc sống hàng ngày, tích cực học hỏi để phát triển kinh tế cho gia đình, hoàn thành tốt mục tiêu mà mình đặt ra.

Anh Chung chia sẻ: "Được sự giúp đỡ của gia đình, của chính quyền địa phương và đặc biệt là của tổ chức Đoàn, tôi đã mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình kinh tế tổng hợp này. Dự kiến, mỗi năm sẽ cho thu nhập trên 100 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động là thanh niên địa phương. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục đầu tư để mở rộng diện tích trồng sơn tra và tăng nhanh số lượng đàn ong”.
Anh Nguyễn Văn Huỳnh – Phó Bí thư Chi đoàn thôn Đại Thịnh, xã An Thịnh, huyện Văn Yên với sản phẩm bếp nóng lạnh Huỳnh Phát là một trong 10 gương mặt thanh niên tiêu biểu tỉnh Yên Bái năm 2016. Sinh năm 1993, ông chủ 9X giờ đã có trong tay tiền tỷ với hệ thống 6 cơ sở sản xuất và cửa hàng cung cấp sản phẩm bếp Huỳnh Phát trên địa bàn tỉnh Yên Bái, Lào Cai và thành phố Hà Nội. Huỳnh cho biết: "Năm 2016, bếp Huỳnh Phát đạt tổng doanh thu trên 2,1 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận mang lại trên 170 triệu đồng, tạo việc làm cho 38 lao động.

Trong đó, gần 20 lao động là các bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tại địa phương với thu nhập bình quân 5,6 triệu đồng/tháng”. Bên cạnh niềm đam mê sáng tạo khoa học, Huỳnh còn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, các hoạt động tình nguyện tại địa phương. Riêng cá nhân Huỳnh đã 11 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Với những nỗ lực của bản thân, tháng 4/2016, Huỳnh vinh dự được kết nạp vào Đảng. Đây là nguồn động viên to lớn để Huỳnh tiếp tục phát huy niềm đam mê sáng tạo của mình.

Cuộc vận động "Thanh niên Yên Bái giúp nhau phát triển kinh tế giai đoạn 2014 - 2019” được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn - Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Yên Bái phát động từ năm 2014 và được các cấp bộ Đoàn cụ thể hóa qua việc tổ chức các diễn đàn khởi nghiệp, tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất; huy động nguồn lực hỗ trợ thanh niên thoát nghèo bền vững; xây dựng các mô hình liên kết, hợp tác trong phát triển kinh tế. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có trên 690 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ, trong đó lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp chiếm trên 50%, tạo việc làm ổn định cho trên 1.600 thanh niên.

Thời gian qua, đã có 58 thanh niên được Trung ương Đoàn và UBND tỉnh tuyên dương, khen thưởng; 12 thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi được Trung ương Đoàn trao tặng Giải thưởng Lương Định Của. Các cấp bộ Đoàn làm tốt công tác tập huấn, hướng dẫn, giúp thanh niên vay vốn phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo thông qua nguồn vốn 120, vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội; phối hợp giải ngân trên 191 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ vốn vay ủy thác do tổ chức Đoàn quản lý lên gần 400 tỷ đồng.

Chị Đoàn Thị Thanh Tâm – Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái cho biết: "Mục tiêu chúng tôi đặt ra trong giai đoạn 2017 – 2022 là tổ chức hướng nghiệp, tư vấn cho ít nhất 50.000 ĐVTN; giới thiệu việc làm cho ít nhất 2.000 ĐVTN; giúp đỡ thanh niên vay vốn phát triển kinh tế mỗi năm đạt trên 40 tỷ đồng. Đồng thời, tổ chức triển khai hiệu quả Chương trình "Thanh niên Yên Bái sáng tạo khởi nghiệp và lập nghiệp” gắn với Phong trào "Tuổi trẻ Yên Bái chung tay xây dựng nông thôn mới”; tập trung xây dựng các mô hình liên kết, hợp tác trong phát triển kinh tế, nhất là các tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên thông qua Cuộc vận động "Thanh niên Yên Bái giúp nhau phát triển kinh tế, giai đoạn 2014 - 2019”; hỗ trợ và nhân rộng các mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi, trang trại trẻ, tổ hợp tác, hợp tác xã của thanh niên để thắp sáng lên ngọn lửa đam mê sáng tạo và khởi nghiệp trong thanh niên, góp phần xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới”.

Hà Anh