• Loading...
 
Xúc cảm trẻ! Từ một kỳ đại hội
Ngày xuất bản: 05/10/2017 10:23:00 SA
Lượt xem: 4717

“Thanh niên ta ra đi theo con đường của Bác, Yên Bái thân yêu biết mấy tự hào…” lời bài hát quen thuộc vang lên trong màn truyền thống khai mạc tại Đại hội Đại biểu Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XIV gợi lại cho tôi bao kỷ niệm đẹp khi đang khoác trên mình chiếc áo xanh của Đoàn

5000 Đoàn viên, thanh niên tham gia Ngày hội Tôi yêu Tổ quốc tôi tại quảng trường 19/8

Lần thứ 2 cùng hoà mình vào không khí khẩn trương, háo hức của một kỳ Đại hội Đoàn trong thứ huyết quản sục sôi dòng máu của tuổi trẻ, của Đoàn thanh niên tôi nhớ lại

Đó là lần đầu tiên khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện, lần đầu tiên bỡ ngỡ bước chân vào môi trường này sau khi rời ghế nhà trường và trở thành một cán bộ Đoàn. Tôi đã được hoà mình vào một kỳ Đại hội. Háo hức lắm khi xung quanh là những người trẻ tuổi đang hồ hởi, bận rộn chuẩn bị cho một kỳ Đại hội. Thật hoành tráng, khác xa với những gì tôi biết khi ngồi trên ghế nhà trường, màn truyền thống Chào mừng Đại hội năm ấy, từng ca khúc, từng diễn biến tôi vẫn nhớ như in đó là một câu chuyện lịch sử hào hùng của quê hương và tuổi trẻ Yên Bái từ kháng chiến chống Pháp đến những công trình tuổi trẻ trên núi cao xây dựng và bảo vệ Tổ quốc… Cũng từ lần Đại hội ấy tôi đã dần dần hiểu được Đoàn là gì, công tác Đoàn là gì và hiểu được trên vai mình là trách nhiệm của người cán bộ Đoàn “Tâm trong – Trí sáng – Hoài bão lớn” như đúng khẩu hiệu của Đại hội Đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XIII

Thế là đã 5 năm, một nhiệm kỳ Đại hội đi qua với những đổi thay muôn hình của quê hương Yên Bái những công trình của tuổi trẻ cũng tô vẽ thêm cho những đổi thay ấy của quê hương.

Tôi nhớ:

Lần đầu tiên khoác chiếc áo xanh lên công trường tình nguyện. Khi tôi thực sự được hoà vào những người trẻ tuổi nơi vùng cao Chế Tạo để làm đường. Tôi hiểu được sự khó khăn tại những nơi mà đi trên con đường như đánh cược với số mạng, hiểu được sự vất vả của người dân tại những nơi điện chưa đến nơi, trường trạm tạm bợ ấy thế mà họ vẫn phải vươn mình lên lao động, sản xuất vì cuộc sống, gồng mình chống chọi lại thiên tại…Cùng với Đoàn thanh niên vào giúp dân sửa lại con đường tôi cảm nhận được ý nghĩa cao cả của công việc mình đang làm. Từ ấy tôi yêu màu áo xanh tình nguyện hơn bất cứ thứ lụa là, gấm vóc nào được khoác lên người.

Tôi lại nhớ

Lần đầu tiên trực tiếp tham gia một buổi giao lưu truyền thông trong Trại giam Hồng Ca tổng cục 8 Bộ Công an. Là một cán bộ Đoàn trẻ tuổi, tôi được đến một nơi không ai muốn đến đó là nhà tù. Nơi mà những con người lầm lỡ đã vô tình đánh mất cuộc sống tự do. Tôi được nghe những câu chuyện về những trại viên, họ là những con người như bao người khác, cũng khoẻ mạnh, thông minh, chăm chỉ và ai cũng có một gia đình vậy mà chỉ vì sự nông nổi của tuổi trẻ, sự lôi kéo của người xấu, sự tham lam ngốc nghếch… mà tự mình đánh mất tuổi thanh xuân. Tôi nhận ra sứ mệnh của một cán bộ Đoàn, tuyên truyền, vận động về pháp luật làm bạn với thanh niên, để họ phần nào nhận ra cái đúng, chỉ cho họ cái sai để đừng đánh mất tuổi thanh xuân quá vội cái tuổi mà người ta vẫn nói là tuổi đẹp nhất của một đời người.

Tôi vẫn nhớ

Những lần đầu tiên theo phóng viên đi làm phóng sự về gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, gương thanh niên làm kinh tế giỏi…Tôi gặp những con người “Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn” thấy họ thật là giỏi trong lao động sản xuất, thật giỏi trong từng sáng kiến cải tiến kỹ thuật, thật phi thường trong những phát minh mới để giúp tăng năng xuất, giảm khối lượng công việc cho người lao động. Tôi muốn chạy thật nhanh về để kể câu chuyện về người tài giỏi này cho mọi người biết, những người trẻ tuổi khác sẽ học tập, sẽ áp dụng chúng vào cuộc sống, vào lao động, sản xuất và chả mấy chốc cuộc sống của người dân, người lao động sẽ ngày một tốt đẹp hơn. Tôi nhận ra người cán bộ Đoàn phải là người có trách nhiệm tuyên truyền về cái hay, cái đẹp cho thanh niên nói riêng và người dân nói chung.

Tôi sẽ mãi nhớ

Những Chương trình tổ chức hoành tráng với trên 5000 người tại Quảng trường 19.8 - thành phố Yên Bái, chương trình hiến máu tình nguyện, trung thu cho trẻ em, Yên Bái Chào xuân… Đó là những chương trình hoành tráng mà những người như chúng tôi cảm nhận rất rõ sự vất vả cũng như niềm vui của người cán bộ Đoàn. Những bữa cơm vội, những giọt mồ hôi ướt áo, cái nắng như thiêu, mưa gió, sương đêm…chẳng thể khiến người cán bộ Đoàn sờn lòng vì tôi hiểu được vai trò của mình. Chúng tôi đang đại diện cho cả một thế hệ trẻ, với sức khoẻ, trí tuệ quyết đem bàn tay, khối óc gây dựng phong trào, xây dựng quê hương giàu – đẹp – văn minh.

Đại hội Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XIV diễn ra với khẩu hiệu Tuổi trẻ Yên Bái xung kích, tình nguyện, đoàn kết, sáng tạo” đã phần nào thể hiện được sự quyết tâm của tuổi trẻ Yên Bái phát huy truyền thống, xây dựng lớp thanh niên có lý tưởng cách mạng, giàu lòng yêu nước, có đạo đức, lối sống lành mạnh, tiên phong, gương mẫu. Cổ vũ thanh niên thi đua học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp, lao động sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ; phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...

Đã 5 năm trôi qua, tôi đã trưởng thành hơn với tư cách là một người cán bộ Đoàn; tôi thấy Đại hội lần này sẽ là bước đột phá của tuổi trẻ tỉnh nhà trong xây dựng quê hương Yên Bái ngày một giàu đẹp văn minh; quyết tâm trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Là người cán bộ Đoàn tôi cũng cảm nhận trong huyết quản mình là dòng máu nóng đang sục sôi, sẵn sàng nhận nhiệm vụ mới trong nhiệm kỳ mới./.

Phương Tuyến