• Loading...
 
Bài phát biểu của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tại Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái, Lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2017 - 2022
Ngày xuất bản: 05/10/2017 3:02:00 CH
Lượt xem: 2163

Sáng nay (5/10), Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị tỉnh. Tại phiên khai mạc, đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã phát biểu chỉ đạo, định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ tới. Ban Biên tập Website tinhdoanyenbai.gov.vn xin trân trọng giới thiệu với quý vị toàn văn phát biểu của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy!

Đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái, Lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2017 - 2022

Kính thưa các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh,

Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội,

Thưa đồng chí Nguyễn Phi Long, Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam,

Thưa các vị đại biểu khách quý,

Thưa Đại hội,

Hôm nay, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 14, nhiệm kỳ 2017 -  2022. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tôi trân trọng gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, lãnh đạo Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các vị đại biểu khách quý, cùng 217 đại biểu ưu tú đại diện cho gần 20 vạn đoàn viên, thanh niên của tỉnh lời chào, lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Thưa Đại hội,

   Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ 14 là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng của tuổi trẻ Yên Bái, để kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ 13; xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 5 năm tới nhằm phát huy tinh thần, khát vọng và sức mạnh của tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Yên Bái góp phần bảo vệ và xây dựng quê hương trong những năm tới.

            Trong 5 năm qua, các cấp bộ đoàn đã bám sát sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, các cấp ủy và định hướng của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; chỉ đạo đồng bộ, toàn diện, quyết liệt để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ 13 và đã đạt được nhiều kết quả khá toàn diện. Các cấp bộ Đoàn đã quan tâm công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đạo đức lối sống cho đoàn viên, thanh thiếu niên; giáo dục lòng tự hào, tự tôn dân tộc, lòng yêu nước, ý thức cảnh giác cách mạng, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với Tổ quốc, đối với cộng đồng xã hội, động viên, khuyến khích thanh niên Yên Bái ra sức phấn đấu, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, tham gia tích cực vào các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh.

            Đoàn đã tích cực, chủ động thực hiện các phong trào xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc, hoàn thành trên 6.000 công trình, phần việc thanh niên; xây dựng thành công gần 700 mô hình kinh tế, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động trẻ; vận động hàng chục nghìn đoàn viên, thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh và tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. 5 năm qua gần 32.000 thanh niên ưu tú được kết nạp vào Đoàn; tỷ lệ thu hút, tập hợp thanh niên tham gia vào các hoạt động do Đoàn - Hội tổ chức đạt trên 74%. Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng và phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh được quan tâm đổi mới nội dung, hình thức hoạt động có kết quả thiết thực.

            Thông qua các phong trào, tổ chức Đoàn ngày càng được củng cố và phát triển, mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên được mở rộng. Tổ chức Đoàn đã phát huy được truyền thống, khơi dậy được vai trò xung kích, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên. Qua thực tiễn hoạt động, rèn luyện đã có 7.710 đoàn viên ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng cộng sản Việt Nam, chiếm trên 70% tổng số đảng viên mới được kết nạp trong toàn Đảng bộ tỉnh. Nhiều cán bộ Đoàn được rèn luyện, từng bước trưởng thành tạo nguồn bổ sung cán bộ có năng lực, có tâm huyết cho cấp ủy, chính quyền địa phương. Với những kết quả và thành tích đã đạt được Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái đã được Trung ương, tỉnh trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

            Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những kết quả mà các cấp bộ đoàn đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

            Thưa các đồng chí,

             Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ vừa qua công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi vẫn còn những khuyết điểm, hạn chế như: Một số cán bộ đoàn còn tự ty, chủ quan; không ít tổ chức đoàn sinh hoạt chưa đều, nội dung chưa phong phú, thiết thực; công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên chưa thường xuyên, còn lúng túng; một bộ phận đoàn viên, thanh niên quá thực dụng, bị tiêm nhiễm bởi lối sống hưởng thụ, vi phạm pháp luật, phạm tội; hoạt động của một số cấp bộ đoàn còn hành chính hóa. Tôi đề nghị Đại hội hãy nhìn thẳng vào sự thật, cầu thị, phân tích làm rõ nguyên nhân, đề ra những giải pháp phù hợp để khắc phục có hiệu quả trong nhiệm kỳ tới.

            Thưa các đồng chí,

            Thưa Đại hội,

            Đất nước ta đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thế giới đang bước vào cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ 4, đó là kỷ nguyên của kết nối in - tơ - nét vạn vật, vật liệu mới, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng đã, đang tác động và tạo ra những thách thức rất lớn đối với thanh niên. Với mục tiêu xây dựng Yên Bái phát triển nhanh, toàn diện, bền vững, trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng Trung du và miền núi phía Bắc, đòi hỏi cả hệ thống chính trị của tỉnh, trong đó có tổ chức Đoàn thanh niên phải có các giải pháp cụ thể, thiết thực, quyết tâm vượt qua khó khăn, khắc phục những hạn chế, yếu kém, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên, lấy đoàn viên, thanh niên là trung tâm để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao. Phải xây dựng, bồi dưỡng cho đoàn viên, thanh niên lòng yêu nước, tự cường dân tộc; kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có đạo đức cách mạng, ý thức chấp hành pháp luật, sống có văn hóa, vì cộng đồng; có năng lực, bản lĩnh trong hội nhập quốc tế; có sức khỏe, tri thức, kỹ năng và tác phong công nghiệp, trở thành công dân tốt của đất nước; sung kích, tình nguyện, sáng tạo làm chủ khoa học công nghệ hiện đại, thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

            Tôi đồng tình với mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2017 - 2022 trình Đại hội, đồng thời đánh giá cao quyết tâm của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn trong xây dựng các mục tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới; những nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải pháp thực hiện khá toàn diện. Tôi nhấn mạnh thêm một số vấn đề để Đại hội thảo luận, triển khai thực hiện:

            Một là, Các cấp bộ Đoàn bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy, nhiệm vụ chính trị của địa phương, chỉ đạo của Trung ương đoàn; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức thức hoạt động, thu hút, tập hợp đoàn viên, thanh niên trong đó chú trọng tổ chức Đoàn ở phường, phố, vùng cao, vùng nông thôn; công tác chỉ đạo hướng về cơ sở, gắn với địa bàn, phù hợp với từng đối tượng, từng vùng, khắc phục triệt để tình trạng hành chính hóa công tác Đoàn; chủ động phối hợp với các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội phát động và triển khai các công trình, phần việc, các phong trào, các cuộc vận động đảm bảo thiết thực, hiệu quả và phải xuất phát từ thực tiễn, nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên.

            Hai là, Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, quán triệt, học tập truyền thống cách mạng, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ trương của Trung ương đoàn, đạo đức, lối sống, tình yêu quê hương, đất nước cho đoàn viên, thanh thiếu nhi. Việc tuyên truyền, học tập phải phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế của đoàn viên, thanh niên, các tổ chức, địa phương. Xây dựng tình đoàn kết, tính cộng đồng trong thế hệ trẻ. Việc học tập, làm theo Bác Hồ phải từ những việc nhỏ, cụ thể; người đứng đầu, người lãnh đạo phải nêu gương, nói và làm phải đi đôi với nhau, phải công tâm, khách quan trong mọi việc, nhất là trong bố trí, sử dụng cán bộ, giao nhiệm vụ. Đồng thời với việc thường xuyên nghiên cứu, học tập các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước … đoàn viên, thanh niên phải đấu tranh, phê phán những quan điểm, tư tưởng, thông tin sai trái, lệch lạc. Hiện nay, mạng xã hội có ưu điểm là thông tin nhanh, đáp ứng nhu cầu của công chúng, nhưng những thông tin được đăng tải trên mạng xã hội không được kiểm chứng, người đưa tin thường ẩn danh, do đó đòi hỏi đoàn viên, thanh niên khi tiếp nhận thông tin phải có bản lĩnh, có chọn lọc, đấu tranh, phê phán những thông tin sai lệch, nhất là những thông tin liên quan đến xây dựng, hoạt động của hệ thống chính trị, xây dựng các lực lượng vũ trang, tăng cường quốc phòng an ninh, đường lối phát triển của đất nước.

            Ba là, Thường xuyên củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn và chất lượng đội ngũ cán bộ đoàn, trọng tâm là nâng cao chất lượng cơ sở đoàn; tập trung xây dựng cơ sở đoàn 3 chủ động, chủ động nắm bắt tình hình thanh niên, chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác, chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với các tổ chức liên quan trong thực hiện nhiệm vụ. Phát huy vai trò hạt nhân, nòng cốt và tính tiền phong gương mẫu của cán bộ đoàn; chú trọng nâng cao chất lượng đoàn viên, nhất là về chính trị, tư tưởng. Mở rộng mặt trận tập hợp, đoàn kết thanh niên, tránh phô trương, hình thức. Thông qua các phong trào giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng, bồi dưỡng, rèn luyện, tạo nguồn cán bộ trẻ cho hệ thống chính trị. Xây dựng kế hoạch phát triển tổ chức Đoàn thanh niên trong các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp tư nhân. Hỗ trợ, định hướng thanh niên khởi nghiệp, thành lập các tổ hợp tác và hợp tác xã kiểu mới.

            Bốn là, Nâng cao chất lượng các phong trào, các cuộc vận động; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, kịp thời uốn nắn những hạn chế của phong trào. Gắn các phong trào, các cuộc vận động với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó có Kế hoạch số 43 của Tỉnh ủy về xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tổ chức Đoàn cần căn cứ vào từng lĩnh vực, địa bàn lựa chọn, xác định những yêu cầu và phong trào cụ thể, mang tính đột phá để tập trung lãnh đạo thực hiện.  

            Đối với đoàn viên, thanh niên trước yêu cầu nhiệm vụ mới, đặc biệt trong điều kiện khoa học công nghệ phát triển như vũ bão phải nỗ lực phấn đấu không ngừng, vươn lên đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, phải là lực lượng xung kích, đi đầu trong học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, kiến thức về mọi mặt, làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến, có tinh thần vượt khó, năng động, sáng tạo, khởi nghiệp, có bản lĩnh, ý chí, sống trung thực, thẳng thắn, có trách nhiệm với bản thân và với cộng đồng; học ở nhà trường là nền tảng rất quan trọng, tự học, tự nghiên cứu suốt đời mới có thể tiến bộ không ngừng; phải chú trọng, kiên trì học ngoại ngữ, công nghệ thông tin. Đoàn viên, thanh niên ở thành thị, những nơi thuận lợi tình nguyện, sẵn sàng đến nông thôn, những vùng khó khăn để công tác, cống hiến.

            Năm là, Một trong những nội dung quan trọng của Đại hội là bầu Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Yên Bái khóa 14, bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ 11. Đề nghị các đồng chí phát huy tinh thần trách nhiệm, lựa chọn những đoàn viên tiêu biểu về phẩm chất chính trị, năng lực, uy tín, bầu vào Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa 14, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền lợi của thế hệ trẻ, thực sự là cơ quan lãnh đạo cao nhất thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ 14 đề ra; đồng thời bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội Đoàn toàn quốclần thứ 11 là các đồng chí thực sự tiêu biểu, có năng lực, uy tín, khả năng tiếp thu, lĩnh hội để triển khai thực hiện hiệu quả, sớm đưa Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc vào cuộc sống.

            Thưa toàn thể Đại hội

            Thay mặt lãnh đạo tỉnh Yên Bái, Tôi trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đối với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái trong những năm vừa qua và đề nghị Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho tuổi trẻ tỉnh Yên Bái trong những năm tới.

            Yêu cầu các cấp ủy Đảng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức Đoàn về mọi mặt; chính quyền các địa phương, các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể khác tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện và phối hợp để Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh hoạt động, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ 14. Xin cảm ơn các đồng chí, các bạn đã lắng nghe.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tôi trân trọng tặng Đại hội lẵng hoa và bức cờ thêu với nội dung “Tuổi trẻ Yên Bái xung kích, tình nguyện, đoàn kết, sáng tạo”.

 

BBT