• Loading...
 
Chung sức, đồng lòng thực hiện thắng lợi các mục tiêu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi
Ngày xuất bản: 04/10/2017 7:56:00 CH
Lượt xem: 3961

Đây là khẳng định của đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Yên Bái trong cuộc trao đổi với phóng viên (P.V) Báo Yên Bái trước thềm Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2017 - 2022 sẽ diễn ra vào ngày 5 và 6/10.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐ ND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Yên Bái nhiệm kỳ 2012 - 2017.

P.V: Tiền đề cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2017 - 2022 chính là những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, đề nghị đồng chí thông tin những kết quả cơ bản hoạt động Đoàn nhiệm kỳ qua!

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm: Nhờ phát huy truyền thống của các thế hệ cán bộ Đoàn, huy động tối đa các nguồn lực và sự đoàn kết của tuổi trẻ tỉnh Yên Bái nên có thể nói, trong nhiệm kỳ 2012 - 2017 công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đã nở hoa kết trái với những thành công.
Cụ thể là, công tác giáo dục được đẩy mạnh qua nhiều nội dung và hình thức giáo dục triển khai học tập 6 bài lý luận chính trị, các cuộc thi, tọa đàm, giao lưu tìm hiểu về Đảng, Bác Hồ và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị "Tuổi trẻ Yên Bái tự hào tiến bước dưới cờ Đảng", Cuộc vận động "Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”, Diễn đàn "Tôi yêu Tổ quốc tôi”, các mô hình học tập và làm theo lời Bác… Qua đó, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho thanh niên.

Các phong trào thanh niên được triển khai rộng khắp, thực sự đã đi vào cuộc sống của tuổi trẻ, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn Đoàn. Chúng tôi tập trung giải quyết những việc mới, việc khó tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Có 6.035 công trình phần việc thanh niên các cấp; 690 mô hình kinh tế thanh niên làm chủ... là những con số minh chứng sống động nhất cho những kết quả đạt được của các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ tỉnh nhà.

Cùng đó, các cấp bộ Đoàn đã tiếp nhận các nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh chuyển đến các hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và gia đình chính sách; thực hiện vận động hiến máu tình nguyện được trên 2.000 đơn vị máu.

Công tác xây dựng Đoàn, Đoàn tham gia xây dựng Đảng, chính quyền nhân dân được thể hiện rõ nét thông qua Cuộc vận động "Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam", thực hiện Đề án 09 của Tỉnh ủy về kết nạp đảng viên là đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã tạo động lực để ĐVTN thi đua học tập, rèn luyện để sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng. 

Trong nhiệm kỳ tổ chức Đoàn đã giới thiệu và trao danh sách 8.825 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó 7.710 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam (chiếm trên 70% tổng số đảng viên mới được kết nạp trong toàn Đảng bộ tỉnh). Qua thực tiễn, nhiều cán bộ Đoàn đã được rèn luyện, từng bước trưởng thành, tạo nguồn cán bộ trẻ có năng lực, có tâm huyết cho cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở.

Công tác chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng và phụ trách đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh đã được thể hiện rõ thông qua các phong trào, Cuộc vận động như: Cuộc vận động "Cùng em tôi đến trường"; mô hình vườn rau của em... từ các phong trào, cuộc vận động đã xây dựng mới được gần 60 lớp học, nhà bán trú, thư viện tại địa bàn các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn; tặng trên 3.227 suất học bổng và hàng nghìn phần quà có giá trị khác... cho các em thiếu nhi nghèo trên địa bàn toàn tỉnh tổng trị giá trên 6 tỷ đồng.

Thông qua các phong trào hành động cách mạng, tổ chức Đoàn ngày càng được củng cố và phát triển; mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên được mở rộng, tỷ lệ thu hút, tập hợp thanh niên tham gia vào các hoạt động do Đoàn - Hội tổ chức đạt 74,5%.

Với những nỗ lực đó Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất; nhiều năm liền được UBND tỉnh, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc; được nhận Giải thưởng "Tình nguyện quốc gia" - phần thưởng cao quý do Trung ương Đoàn phối hợp với tổ chức tình nguyện Liên Hiệp quốc trao tặng.
P.V: Để có được những kết quả trên, trong công tác chỉ đạo triển khai đã có những điểm mới nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm: Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy Yên Bái, sự định hướng của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, kết quả thành công trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2012 - 2017 thể hiện sự nỗ lực vượt khó của các cấp bộ Đoàn và ĐVTN, trong đó vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp thực sự có đổi mới, phù hợp với thực tiễn địa phương.

Chúng tôi đánh giá, công tác tổ chức thực hiện có nhiều đổi mới, đa dạng hóa các hình thức thực hiện, nhấn mạnh vào chất lượng, hiệu quả và tính rộng rãi trong nhân dân. Các nội dung, cách làm mới cùng với việc chỉ đạo Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức làm mẫu, làm điểm để cấp huyện và cơ sở có nền tảng để triển khai thực hiện.

Đồng thời, trong từng lĩnh vực đều phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, cấp ủy, chính quyền các cấp để tăng hiệu quả, chất lượng công tác chỉ đạo triển khai thực hiện. Các phong trào của tuổi trẻ được tổ chức gắn với cơ sở, sát với nhu cầu của ĐVTN và nhân dân, nhiều hoạt động, phong trào, công trình, phần việc đã mang đặc thù riêng của tuổi trẻ Yên Bái phù hợp với thực tiễn của tỉnh và lợi ích của nhân dân.

Nổi bật như các công trình khai hoang ruộng bậc thang; trồng rừng kinh tế; làm đường giao thông nối các bản ở các xã vùng cao... Chúng tôi gợi mở, khuyến khích đổi mới cách nghĩ, cách làm, việc tổ chức hoạt động tập trung có trọng tâm trọng điểm, lựa chọn nội dung, hình thức phù hợp với đặc thù, nhu cầu của địa phương, vì vậy, đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các cấp, các ngành và toàn xã hội.

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh đoàn tặng bằng khen cho sinh viên 5 tốt cấp tỉnh.

P.V: Để công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tạo được dấu ấn, đồng chí cho biết những nhiệm vụ trọng tâm của tuổi trẻ Yên Bái trong thời gian tới?

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm: Với khẩu hiệu hành động "Tuổi trẻ Yên Bái xung kích, tình nguyện, đoàn kết, sáng tạo”, trọng tâm trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ triển khai các hoạt động để thực hiện tốt 2 khâu đột phá, đó là: đồng hành, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và lập nghiệp và xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn có tâm - tầm, nhiệt huyết, trách nhiệm. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này trong từng nội dung, từng lĩnh vực công tác sẽ đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể.
Chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, không ngừng đổi mới nội dung, hình thức thu hút ĐVTN tham gia thông qua các mô hình, hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật; trọng tâm là triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và văn hóa sử dụng mạng xã hội trong thanh niên góp phần bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, lối sống văn hóa cho thanh niên.

Cụ thể hóa 3 phong trào và 3 chương trình đồng hành trong từng đối tượng ĐVTN nhằm phát huy sức mạnh tập thể, huy động đông đảo đoàn viên thanh thiếu niên tham gia các hoạt động Đoàn - Hội tổ chức; chú trọng tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội và giáo dục kỹ năng sống cho thanh thiếu nhi. 

Đặc biệt, trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh sẽ tập trung triển khai các hoạt động đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, khuyến khích xây dựng các mô hình kinh tế thanh niên phát triển góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh.

Đồng thời, qua các phong trào, các hoạt động phát hiện, nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến làm theo lời Bác; kết nạp đoàn viên mới, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; quan tâm, chủ động quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng; lựa chọn những cán bộ Đoàn ưu tú, đủ phẩm chất, trình độ và năng lực để giới thiệu nguồn cán bộ cho Đảng, chính quyền và tổ chức chính trị - xã hội các cấp.

Tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng, vai trò phụ trách thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh thông qua các cuộc vận động, mô hình hiệu quả như: Cuộc vận động "Cùng em tôi đến trường"; mô hình "Vườn rau của em"; phong trào Thiếu nhi Yên Bái thi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy.
Có thể nói, với tinh thần xung kích, tình nguyện, đoàn kết, sáng tạo, tôi tin tưởng rằng các cấp bộ Đoàn và đoàn viên thanh thiếu nhi tỉnh nhà sẽ chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn thử thách thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2017- 2022 đã đề ra.

P.VXin cảm ơn đồng chí!


Thu Trang