• Loading...
 
Kinh nghiệm rút ra sau Đại hội điểm Đại hội Đoàn cấp huyện
Ngày xuất bản: 10/05/2017 4:38:00 CH
Lượt xem: 2257

              Ngày 24/4/2017, Huyện đoàn Văn Yên đã tổ chức thành công Đại hội điểm Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Văn Yên lần thứ XV nhiệm kỳ 2017 - 2022. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã họp rút kinh nghiệm quá trình tổ hức Đại hội và định hướng một số vấn đề để các đơn vị tổ chức tốt Đại hội trong thời gian tới.

             Chương trình Đại hội có 03 phương án: chiều hôm trước và cả ngày hôm sau; chiều hôm trước và sáng hôm sau; từ sáng đến chiều. Các đơn vị tùy theo điều kiện thực tế để điều chỉnh cho phù hợp, đảm bảo hoàn thành các nội dung của Đại hội. Không nên đưa các nội dung quá cụ thể vào chương trình, nếu cần thì thể hiện trong kịch bản điều hành của Đoàn Chủ tịch. Việc thông qua chương trình, nội quy, quy chế Đại hội nên thực hiện khi đã bầu Đoàn Chủ tịch, Đoàn Thư ký, do Đoàn Chủ tịch trình với Đại hội. Cuối chương trình cần có một câu mở: "Trong quá trình điều hành Đại hội, nếu cần thiết, Đoàn Chủ tịch xin phép Đại hội điều chỉnh cho phù hợp", tạo tính linh hoạt trong quá trình Đại hội.

Về văn kiện, tài liệu Đại hội, báo cáo chính trị cần đánh giá sát với nghị quyết của Đại hội trước; các chỉ tiêu, nhiệm vụ phải cụ thể, sát tình hình địa bàn, đơn vị, có biểu so sánh với các chỉ tiêu đã đề ra, có thể có một số biểu đồ minh họa. Đoàn Chủ tịch cần chuẩn bị báo cáo tóm tắt để đọc trước Đại hội không quá 20-25 phút. Báo cáo kiểm điểm Ban Chấp hành cần quan tâm kiểm điểm đến quy chế, chương trình làm việc, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, đảm bảo đúng trọng tâm. Nếu báo cáo kiểm điểm dài, Đoàn Chủ tịch cần chuẩn bị báo cáo tóm tắt để đọc trước Đại hội không quá 15-17 phút.

Tài liệu Đại hội nên có một số tham luận của các đơn vị có thành tích tốt theo các mảng lĩnh vực công tác, giới thiệu được mô hình, giải pháp hiệu quả để các đơn vị khác học tập, tránh báo cáo thành tích chung chung.

            Về điều hành Đại hội: Khi xin biểu quyết của Đại hội, cần phải rõ ràng, người điều hành và Đoàn Chủ tịch, Đoàn Thư ký phải chú ý biểu quyết cùng Đại hội; người điều hành hỏi Đại hội nhất trí nội dung nào cho biểu quyết, khi Đại hội đã biểu quyết cần cảm ơn để đại biểu hạ thẻ xuống, khi hỏi xong phải chốt tỷ lệ biểu quyết tại Đại hội. Khuyến khích chia tổ thảo luận báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành; đối với văn kiện Đại hội cấp trên, đại biểu có thể có ý kiến trực tiếp hoặc các Đoàn đại biểu thảo luận, góp ý, tổng hợp để trình Đại hội biểu quyết thông qua và báo cáo Đoàn cấp trên.

            Về công tác bầu cử cần chú ý một số nội dung như Đề án Ban Chấp hành, Đoàn đại biểu dự Đại hội cấp trên cần rõ ràng về tiêu chuẩn, số lượng, cụ thể về cơ cấu, thành phần, giúp đại biểu nắm rõ và bầu cử tập trung. Ban kiểm phiếu cần có số lượng cần thiết đảm bảo để hoàn thành nhiệm vụ, tránh ít quá; cần được tập huấn để kiểm phiếu nhanh, chính xác. Phải rà soát kỹ, tránh tình huống nhân sự Ban Kiểm phiếu trùng với nhân sự trong danh sách bầu Ban Chấp hành hoặc bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội cấp trên. Danh sách bầu đại biểu chính thức đi dự Đại hội cấp trên cần có số dư; sau khi xác định đủ những người trúng cử đại biểu chính thức, nếu những người cuối danh sách có số phiếu quá bán thì Đoàn Chủ tịch xin ý kiến của Đại hội về việc lấy đại biểu dự khuyết trong số những người đó theo thứ tự từ cao xuống thấp, theo Hướng dẫn về tổ chức Đại hội Đoàn các cấp.

Ngoài ra, các đơn vị cần lưu ý một số vấn đề khác như sử dụng huy hiệu Đoàn chuẩn theo hướng dẫn của Trung ương Đoàn; Khuyến khích toàn thể Đại hội mặc đồng phục Đoàn và thắt caravat, đại biểu dân tộc mặc trang phục dân tộc; Việc tặng hoa Đại hội nên cân nhắc, tránh lãng phí, nên đưa vào thư mời đề nghị đại biểu không tặng hoa, có thể ủng hộ cho quỹ thắp sáng ước mơ của Đoàn để tặng thiếu nhi nghèo; Việc trưng bày các ảnh hoạt động cần theo các chủ đề lĩnh vực hoạt động; trưng bày gian hàng nên là những sản phẩm đặc trưng, các mô hình kinh tế của đoàn viên, thanh niên tại địa bàn, đơn vị.

            BBT