• Loading...
 
Chia sẻ
Câu hỏi 2: Xin cho biết ý đồ, mục đích của Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương – 981 vào thời điểm hiện nay? Việt Nam có bị động trước những ý đồ đó của Trung Quốc?
Ngày xuất bản: 06/03/2017 3:58:00 CH
Lượt xem: 2383

Trả lời:

Ý đồ độc chiếm của phía Trung Quốc tại Biển Đông đã có từ lâu. Từ 2009 đến nay, Trung Quốc liên tục tiến hành các hoạt động nhằm hiện thực hóa yêu sách “đường lưỡi bò” thông qua các bước đi bài bản về pháp lý, ngoại giao, quân sự, hành chính, tuyên truyền và trên thực địa. Cách đây hơn một năm, khi Trung Quốc cho hạ thủy giàn khoan Hải Dương – 981, ta đã chỉ đạo các cơ quan chức năng bám sát các động thái triển khai hạ đặt giàn khoan của Trung Quốc. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên Trung Quốc triển khai một loạt hoạt động có tính chất lâu dài và phá vỡ nguyên trạng trên Biển Đông.

Về chiến lược là để hiện thực hóa yêu sách chủ quyền đối với Biển Đông; tạo căn cứ “pháp lý” và “thực tế quản lý” đối với Hoàng Sa, củng cố lập luận “Hoàng Sa không có tranh chấp”; hiện thực hóa yêu sách “đường lưỡi bò”, tiến tới thực hiện mục tiêu lâu dài “độc chiếm Biển Đông”; đồng thời, tạo đột phá trong việc thăm dò, khai thác dầu khí tại các vùng biển có tranh chấp trong khu vực Biển Đông. Việc hạ đặt giàn khoan tại khu vực này sẽ là tiền đề để mở rộng hạ đặt giàn khoan ở các khu vực khác trong phạm vi “đường lưỡi bò”.

Về thời điểm, một là, tranh thủ thời điểm các nước lớn như Hoa Kỳ, phương Tây, Nga đang vướng bận vào những điểm nóng khu vực khác tại Sy-ri, U-crai-na; hai là, răn đe ta không tham gia vụ kiện của Phi-líp-pin; ba là, ép ta chấp nhận “vùng khai thác” theo yêu cầu của Trung Quốc.

Trong quá trình thực hiện hai nhiệm vụ chính: Kiên quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ; duy trì môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước, chúng ta luôn nhận thức rõ ràng các nguy cơ đe dọa đến môi trường an ninh, trong đó có ý đồ của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền tại các vùng biển của Việt Nam. Chính vì vậy trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đầu tư công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo, không ngừng hiện đại hóa nâng cao năng lực quốc phòng, tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức của toàn dân nhằm bảo vệ chủ quyền biển, đảo, cảnh giác và sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất ngờ. Theo luật hàng hải quốc tế, khi giàn khoan Hải Dương – 981 di chuyển, ta không có quyền ngăn cản. Nhưng khi giàn khoan Hải Dương – 981 dừng tại Lô dầu khí 143 thì chúng ta đã thể hiện chính kiến phản đối qua các kênh khác nhau. Chính vì vậy, khi sự việc nảy sinh ta đã triển khai đấu tranh đồng bộ về chính trị, ngoại giao, trên thực địa, tuyên truyền và vận động quốc tế, kiên quyết không để Trung Quốc thực hiện được ý đồ của họ.

Tin khác

  • Hiệu quả công tác tuyên truyền "Chiến lược biển Việt Nam"
  • Yên Bái: Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tỉnh Yên Bái.
  • Tài liệu tuyên truyền về Biển Đảo Việt Nam
  • Câu hỏi 8: Việc Trung Quốc tiếp tục hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương – 981 vào sâu trong vùng biển của Việt Nam sẽ tác động như thế nào đến quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc, đặc biệt là quan hệ chính trị, kinh tế, thương mại?
  • Câu hỏi 7: Việt Nam có quyết định khởi kiện Trung Quốc không? Nếu có thì khi nào và theo cơ chế nào?
  • Câu hỏi 6: Trung Quốc cho rằng Chính phủ Việt Nam đã dung túng để người dân kỳ thị, chống Trung Quốc, rằng tình hình hiện nay giống như việc “bài Hoa” năm 1978?
  • Câu hỏi 5: Đề nghị cho biết chủ trương, giải pháp của Đảng, Nhà nước ta trong việc đấu tranh với Trung Quốc trong thời gian tới.
  • Câu hỏi 4: Đề nghị cho biết phản ứng của các nước đối với hành vi hạ đặt giàn khoan Hải Dương – 981 của Trung Quốc và trước những diễn biến căng thẳng ở Biển Đông hiện nay?
  • Câu hỏi 3: Đề nghị cho biết các biện pháp đấu tranh của ta và quan điểm, thái độ của Trung Quốc.
  • Câu hỏi 1: Đề nghị cho biết diễn biến tình hình việc phía Trung Quốc triển khai hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương – 981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của ta từ 01/5/2014 đến nay?
  • 1-10 of 28<  1  2  3  >