• Loading...
 
Chia sẻ
Câu hỏi 4: Đề nghị cho biết phản ứng của các nước đối với hành vi hạ đặt giàn khoan Hải Dương – 981 của Trung Quốc và trước những diễn biến căng thẳng ở Biển Đông hiện nay?
Ngày xuất bản: 06/03/2017 4:00:00 CH
Lượt xem: 2511

Trả lời:

            Nhìn chung, dư luận quốc tế đều bày tỏ rất bất ngờ và quan ngại về vụ việc và diễn biến liên quan. Chính giới nhiều nước và các tổ chức khu vực và quốc tế lên tiếng với những nội dung như: bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng và sự hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông, kêu gọi các bên kiềm chế, không sử dụng vũ lực, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, ổn định ở khu vực. Một số nước phê phán Trung Quốc làm gia tăng căng thẳng, phức tạp tình hình, thay đổi nguyên trạng; ủng hộ việc Việt Nam theo đuổi các biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế.

            Dư luận báo chí quốc tế đa phần đưa các phân tích khách quan, cho rằng Trung Quốc đang gia tăng gây hấn, làm phức tạp vấn đề, có hành động nguy hiểm ở Biển Đông. Một số bài viết bày tỏ đồng tình với việc Việt Nam chủ trương giải quyết việc tranh chấp trên biển bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, không loại trừ khả năng sử dụng các biện pháp tài phán quốc tế. Các nhà phân tích cũng nhận định, với lịch sử nhiều cuộc chiến tranh chống kẻ thù xâm lược, so với các nước Đông Nam Á khác, Việt Nam không phải một đối thủ dễ bị bắt nạt. Tuy nhiên, các báo cũng nhận xét thực lực quân sự giữa hai bên có khoảng cách quá lớn, Trung Quốc vẫn là “kẻ mạnh có thể làm những gì họ muốn”.

Đoàn báo chí nước ngoài được các cơ quan chức năng tổ chức đưa ra thực địa có những bài, ảnh về tình hình thực địa “giằng co” giữa hai bên, mô tả tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu công sự Việt Nam, quan sát thấy Trung Quốc có những tàu chiến với pháo đã mở sẵn hướng về phía tàu Việt Nam.

Tin khác

  • Hiệu quả công tác tuyên truyền "Chiến lược biển Việt Nam"
  • Yên Bái: Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tỉnh Yên Bái.
  • Tài liệu tuyên truyền về Biển Đảo Việt Nam
  • Câu hỏi 8: Việc Trung Quốc tiếp tục hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương – 981 vào sâu trong vùng biển của Việt Nam sẽ tác động như thế nào đến quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc, đặc biệt là quan hệ chính trị, kinh tế, thương mại?
  • Câu hỏi 7: Việt Nam có quyết định khởi kiện Trung Quốc không? Nếu có thì khi nào và theo cơ chế nào?
  • Câu hỏi 6: Trung Quốc cho rằng Chính phủ Việt Nam đã dung túng để người dân kỳ thị, chống Trung Quốc, rằng tình hình hiện nay giống như việc “bài Hoa” năm 1978?
  • Câu hỏi 5: Đề nghị cho biết chủ trương, giải pháp của Đảng, Nhà nước ta trong việc đấu tranh với Trung Quốc trong thời gian tới.
  • Câu hỏi 3: Đề nghị cho biết các biện pháp đấu tranh của ta và quan điểm, thái độ của Trung Quốc.
  • Câu hỏi 2: Xin cho biết ý đồ, mục đích của Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương – 981 vào thời điểm hiện nay? Việt Nam có bị động trước những ý đồ đó của Trung Quốc?
  • Câu hỏi 1: Đề nghị cho biết diễn biến tình hình việc phía Trung Quốc triển khai hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương – 981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của ta từ 01/5/2014 đến nay?
  • 1-10 of 28<  1  2  3  >