• Loading...
 
Chia sẻ
Trong tôi, biển là…
Ngày xuất bản: 06/03/2017 3:50:00 CH
Lượt xem: 1680

Tôi sinh ra và lớn lên ở một vùng quê Bắc bộ thanh bình, yên ả. Quê tôi không núi, không biển.

Nhưng từ nhỏ từ những câu hát ru của mẹ, của bà, từ cái loa phát thanh xã cứ chiều chiều lại vang lên giai điệu ca khúc Tình ta biển bạc đồng xanh, cứ lớn dần trong tôi niềm tự hào về một Việt Nam rừng vàng biển bạc, một Việt Nam xinh đẹp với những hàng dừa cát trắng…

Lớn thêm lên, tôi hiểu hơn về biển đảo nước mình qua những tấm bản đồ, những bức ảnh trong giờ học địa lí, những phóng sự vùng miền được phát trên truyền hình,... Và tôi chợt nhận ra rằng, tình yêu với biển của tôi không chỉ là tình yêu với những danh lam thắng cảnh, những địa danh đẹp đẽ, nên thơ. Tình yêu ấy nảy nở tự nhiên và bén rễ trong tôi hơn hết bởi vì miền đất ấy xa xôi nhưng chung hình tổ quốc, nơi đó có đồng bào tôi, những người cùng tiếng nói với tôi, chung dòng máu, chung nguồn cội với tôi đang làm ăn, sinh sống. Tôi yêu biển bởi những người thân của tôi yêu, bởi đồng bào của tôi đang ở đó, bởi đất nước tôi đất biển trời liền một khối, dù xa xôi nhưng vẫn là khúc ruột thân thương.

Tôi yêu biển, thật khó có thể định nghĩa tình yêu ấy. Đó là niềm tự hào, say mê trước vẻ đẹp của những bãi cát dài, làn sóng biếc, vịnh đảo nên thơ. Nhưng hơn hết, đó là nỗi xúc động trước những người đã làm đẹp hơn bức tranh tuyệt sắc ấy. Chính họ- những người đồng bào thân yêu đã thổi hồn cho biển đảo, để dù xa xôi nó mãi vẫn là một phần máu thịt trong sâu thẳm tâm hồn người Việt.

Những ngày này, khi tôi và bạn đang tận hưởng kì nghỉ hè lí thú với những trò chơi, những chuyến du lịch, những cuộc tụ tập bạn bè thì ở một nơi nào đó trên dải đất hình chữ S, có bao đứa trẻ làng chài da đen nhẻm, tóc cháy nắng ngày ngày đối mặt với sóng gió cuộc đời. Tuổi thơ của họ bị đánh cắp, cơn khát chữ quay quắt từng đêm, cuộc sống của họ gắn liền với nỗi lo âu về những chuyến đi biển mà ở đó có cha họ, anh họ, người thân của họ đang bươn bả trong cuộc mưu sinh.

Trong khi tôi và bạn sống bình yên, không lo nghĩ, không muộn phiền thì ở một nơi nào đó, những con thuyền ngư phủ đang chống chọi với những cơn bão biển, với giông tố bủa vây, sự tranh chấp của những tàu lạ. Nhưng bất chấp những hiểm nguy đó, họ vẫn phải ra khơi bởi đó là cách duy nhất để duy trì cuộc sống gia đình dân chài. Họ ra đi mang theo bao hi vọng của người ở lại. Nên khi một chiếc thuyền mãi mãi không trở về, nỗi bất hạnh không chỉ giáng xuống đầu người xấu số mà còn phủ tang lên khắp xóm chài nghèo. Tôi đã thấy trên truyền hình, những giọt nước mắt không còn có thể rơi nổi trên những gò má đen sạm, trong đôi mắt trống rỗng, vô hồn, trên gương mặt khắc khổ của những người phụ nữ miền Trung khi nghe tin chồng mình, con mình đã vĩnh viễn không thể trở về từ trong bão tố. Hình ảnh ấy khiến tôi đứng lặng hồi lâu, bởi nỗi đau của đồng bào miền biển như chân thực ngay trước mắt. Tôi bỗng nhận ra, biển không đẹp như trong tưởng tượng màu hồng của tôi - biển cũng lắm khi nổi sóng, dữ dằn.

Cuộc sống khắc nghiệt là vậy nhưng trên mỗi con thuyền nhỏ bé kia, ngọn lửa tình người vẫn luôn cháy sáng. Cảm động làm sao trước hình ảnh con thuyền trong cơn bão tố vẫn quay trở lại cứu thuyền bạn đang chới với giữa những con sóng đánh dồn dập. Những con thuyền nối đuôi nhau, giữa chúng là sợi dây thừng chằng níu. Đó là sợi dây của tình người, của tấm lòng người dân biển. Sinh mạng họ đã gắn liền với nhau, họ cùng nhau ra khơi, chỉ cho nhau những luồng cá bạc, cùng nhau kéo lưới rồi dong thuyền về bến. Trong câu chuyện của họ có những mảnh ghép cuộc đời, những kinh nghiệm, những tâm sự, những ước mơ và cả những giọt nước mắt ngậm ngùi. Nên chăng sóng biển chẳng vô tri, nó rì rầm kể cho tôi và bạn nghe câu chuyện của người đi biển, để trái tim tôi và bạn biết rung động, để tâm hồn tôi và bạn không trở nên vô cảm, chai lì,… Tôi và bạn đủ đầy, sung túc trong khi ngoài khơi xa nhiều người vẫn khó khăn, vất vả, liệu tâm hồn có thể bình yên?

Trong tôi, biển là niềm tự hào. Trong tôi, biển là tình yêu lớn. Trong tôi, biển là sự thân thuộc,…Bởi trong tôi, biển là một phần của chữ S mến thương !

Theo TNV

Tin khác

  • Hiệu quả công tác tuyên truyền "Chiến lược biển Việt Nam"
  • Yên Bái: Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tỉnh Yên Bái.
  • Tài liệu tuyên truyền về Biển Đảo Việt Nam
  • Câu hỏi 8: Việc Trung Quốc tiếp tục hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương – 981 vào sâu trong vùng biển của Việt Nam sẽ tác động như thế nào đến quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc, đặc biệt là quan hệ chính trị, kinh tế, thương mại?
  • Câu hỏi 7: Việt Nam có quyết định khởi kiện Trung Quốc không? Nếu có thì khi nào và theo cơ chế nào?
  • Câu hỏi 6: Trung Quốc cho rằng Chính phủ Việt Nam đã dung túng để người dân kỳ thị, chống Trung Quốc, rằng tình hình hiện nay giống như việc “bài Hoa” năm 1978?
  • Câu hỏi 5: Đề nghị cho biết chủ trương, giải pháp của Đảng, Nhà nước ta trong việc đấu tranh với Trung Quốc trong thời gian tới.
  • Câu hỏi 4: Đề nghị cho biết phản ứng của các nước đối với hành vi hạ đặt giàn khoan Hải Dương – 981 của Trung Quốc và trước những diễn biến căng thẳng ở Biển Đông hiện nay?
  • Câu hỏi 3: Đề nghị cho biết các biện pháp đấu tranh của ta và quan điểm, thái độ của Trung Quốc.
  • Câu hỏi 2: Xin cho biết ý đồ, mục đích của Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương – 981 vào thời điểm hiện nay? Việt Nam có bị động trước những ý đồ đó của Trung Quốc?
  • 1-10 of 28<  1  2  3  >